Hướng dẫn cơ bản về chỉ báo RSI

Chỉ báo RSI là một trong những chỉ báo giao dịch phổ biến nhất hiện có. Tuy nhiên, hầu như tất cả các nhà giao dịch mới đều hiểu sai. Đó là lý do tại sao trong bài viết hôm nay, bạn sẽ nắm rõ được:

  • Sự thật về chỉ báo RSI và tại sao nó không như bạn nghĩ

  • Sai lầm số 1 về chỉ báo RSI mà hầu hết các nhà giao dịch mắc phải và cách bạn có thể tránh được

  • Cách sử dụng chỉ báo RSI để nhanh chóng cải thiện tỷ lệ chiến thắng của bạn

  • Cách sử dụng chỉ báo RSI để định thời điểm vào và thoát lệnh tốt 

  • Đâu là thị trường tốt nhất cho chỉ báo RSI 

 

Chỉ báo RSI là gì và nó hoạt động như thế nào?

RSI viết đầy đủ là Relative Strength Index – một tín hiệu quan trọng nhằm gia tăng độ tin cậy cho các Trader trước khi quyết định vào lệnh. Nó dao động trong khoảng từ 0 đến 100 và mục đích là để đo “tốc độ” của chuyển động giá. Điều này có nghĩa là giá tăng càng nhanh thì giá trị RSI càng cao (và ngược lại).

Công thức tính RSI: RSI = 100 – 100 / [1 + RS]

– RS = tổng tăng/tổng giảm hoặc RS = trung bình tăng/trung bình giảm

Chỉ báo RSI hoạt động như thế nào?

Như bạn có thể thấy, điều “khéo léo” duy nhất là phép tính RS được định nghĩa là: Lợi nhuận trung bình / Lỗ trung bình

Nói cách khác, chỉ báo RSI đi lên khi mức tăng trung bình lớn (hoặc khi mức lỗ trung bình nhỏ).

Hướng dẫn cơ bản về chỉ báo RSI

 

Bây giờ bạn có thể tự hỏi: “Làm thế nào để giá trị của mức tăng trung bình tăng lên?

Câu trả lời chỉ đơn giản là: 

  • Khi giá tăng nhanh mà không có hoặc ít pullback, mức tăng trung bình của bạn sẽ lớn vì giá đang tạo ra mức tăng dương - điều này dẫn đến giá trị RSI cao hơn.

  • Tương tự như vậy, khi giá giảm nhanh chóng với ít hoặc không có pullback, khoản lỗ trung bình của bạn sẽ lớn vì giá đang tạo ra mức tăng âm—điều này dẫn đến giá trị RSI thấp hơn.

Và cuối cùng, mức tăng/giảm trung bình có thể được điều chỉnh bằng cài đặt RSI.

Ví dụ đơn giản như:

  • Nếu bạn chọn chỉ số RSI 14 kỳ, thì mức tăng (và mức lỗ) trung bình sẽ dựa trên 14 cây nến gần nhất

  • Nếu bạn chọn chỉ số RSI 5 kỳ, thì mức tăng (và mức lỗ) trung bình sẽ dựa trên 5 cây nến gần nhất

Vì vậy, nếu bạn đã sử dụng cài đặt khoảng thời gian RSI thấp hơn, thì chỉ báo sẽ càng nhạy cảm hơn với các biến động giá gần đây (và điều này hoàn toàn ngược lại đối với cài đặt khoảng thời gian RSI cao hơn).

 

Bây giờ bạn có thể tự hỏi: “Chỉ báo ngẫu nhiên so với RSI, sự khác biệt là gì?”

Câu trả lời là: các chỉ báo ngẫu nhiên và RSI tương tự nhau nhưng chúng vẫn có các điểm khác biệt 

- Chỉ báo ngẫu nhiên và RSI giống nhau ở điểm vì chúng đều là các bộ dao động động lượng. Nói cách khác, chúng đo động lượng trên thị trường và giá trị của chúng nằm trong khoảng từ 0 đến 100.

- Nhưng chúng khác nhau ở các tính toán đi vào chỉ báo ngẫu nhiên và chỉ báo RSI là khác nhau.

Tuy nhiên, họ sử dụng cùng một khái niệm đó là đo động lượng. Do đó, bạn không nên ngạc nhiên khi thấy cả chỉ báo ngẫu nhiên và RSI đều chỉ về cùng một hướng (mặc dù có các giá trị khác nhau).

Vì vậy, nếu bạn muốn sử dụng một chỉ báo xung lượng (như RSI hoặc Stochastic), bạn chỉ cần chọn một chỉ báo vì chúng cho bạn biết điều tương tự.

 

Sai lầm của trader thường mắc phải khi sử dụng RSI

Khi chỉ số RSI dưới 30, nó được coi là bán quá mức. Và khi nó ở trên 70, nó được coi là mua quá mức.

Vì vậy, các nhà giao dịch làm gì khi chỉ báo RSI bị bán quá mức? Họ nghĩ rằng thị trường không thể xuống thấp hơn nữa nên họ nhấn nút mua để mua. 

Đây là một sai lầm lớn mà các nhà giao dịch mắc phải khi sử dụng chỉ báo RSI trong giao dịch. Tại sao? Vì trước đó bạn đã biết rằng chỉ báo RSI đo động lượng trên thị trường. Nói cách khác, nếu chỉ báo RSI bị bán quá mức, thì đó là tín hiệu cho thấy thị trường đang có đà giảm giá mạnh. Và nếu chỉ số RSI bị mua quá mức, thì sẽ có đà tăng mạnh.

Cho nên, bạn có muốn mua một cách mù quáng chỉ vì có đà giảm giá mạnh trên thị trường không? Hay nhấn nút bán vì giá có vẻ quá cao?

Vì vậy, đừng phạm sai lầm khi mua chỉ vì chỉ số RSI bị bán quá mức bởi vì những gì quá bán có thể thậm chí còn "bán quá mức".

 

Cách sử dụng chỉ báo RSI và cải thiện tỷ lệ chiến thắng của bạn, nhanh chóng

Như đã trình bày ở trên, chỉ báo RSI đo lường mức tăng/giảm trung bình (trong một khoảng thời gian nhất định) để xác định động lượng trên thị trường.

Ví dụ:

  • Nếu chỉ số RSI trên 50, điều đó có nghĩa là mức tăng trung bình lớn hơn mức lỗ trung bình trong một khoảng thời gian nhất định.

  • Và nếu chỉ số RSI dưới 50, điều đó có nghĩa là mức tăng trung bình thấp hơn mức giảm trung bình trong một khoảng thời gian nhất định.

Vì vậy, làm thế nào bạn có thể sử dụng điều này và cải thiện tỷ lệ chiến thắng của bạn?

Đơn giản, bạn có thể sử dụng chỉ báo RSI làm bộ lọc xu hướng để biết mình là người mua hay người bán trong bất kỳ điều kiện thị trường nhất định nào.

Cách thực hiện vô cùng đơn giản:

  • Điều chỉnh chỉ báo RSI thành chu kỳ 200 (để bạn có thể xác định mức tăng/giảm trung bình trong một khoảng thời gian dài hơn)

  • Nếu chỉ số RSI của chu kỳ 200 trên 50, thì có khả năng thị trường đang trong xu hướng tăng và bạn muốn tìm kiếm cơ hội mua

  • Nếu chỉ số RSI của chu kỳ 200 dưới 50, thì có khả năng thị trường đang trong xu hướng giảm và bạn muốn tìm kiếm cơ hội bán

Hướng dẫn cơ bản về chỉ báo RSI

Cách sử dụng chỉ báo RSI để xác định thời điểm vào lệnh của bạn tốt hơn: 

Khi nói đến kích hoạt điểm vào lệnh, hầu hết các nhà giao dịch đều quen thuộc với các mẫu biểu đồ, mẫu hình nến, v.v.

Bây giờ, không có gì sai với những kỹ thuật này nhưng chúng có yếu tố chủ quan. Nhưng nếu bạn muốn một cái gì đó khách quan làm kích hoạt điểm vào lệnh của mình thì sao? Đó là lúc chỉ báo RSI phát huy tác dụng.

Hãy để tôi giải thích cách tính thời gian vào lệnh của bạn bằng cách sử dụng RSI trong giao dịch:

  • Khi chỉ số RSI dưới 30, nó báo hiệu rằng có đà giảm giá mạnh vì mức lỗ trung bình cao hơn mức tăng trung bình.

  • Nhưng khi RSI vượt qua mức 30, nó sẽ gửi cho bạn một thông điệp khác. Nó cho bạn biết có áp lực mua bước vào, điều này giải thích giá trị gia tăng của chỉ báo RSI.

Vì vậy, khi chỉ báo RSI vượt qua mức 30, bạn có thể sử dụng chỉ báo này làm công cụ kích hoạt điểm vào lệnh để tham gia giao dịch (giả sử các điều kiện khác được đáp ứng).

Hướng dẫn cơ bản về chỉ báo RSI

 

Một tip mà các bạn có thể thử áp dụng: Đừng mua một cách mù quáng chỉ vì chỉ số RSI vượt qua mức 30. Đây là một yếu tố kích hoạt điểm vào lệnh, "mô hình" đưa bạn vào giao dịch - không phải là chiến lược RSI để tự giao dịch.

 

Chỉ báo RSI: Cách sử dụng nó để nắm bắt xu hướng kiếm lợi nhuận ổn định

Hãy nhìn mọi thứ theo hướng ngược lại và khám phá cách chỉ báo RSI cho phép bạn nắm bắt xu hướng dao động trên thị trường.

Đây là một chiến lược giao dịch RSI mà các nhà giao dịch xoay vòng sẽ yêu thích.

Đối với những người mới bắt đầu, giao dịch xoay vòng là một phương pháp tìm cách nắm bắt “một động thái” (hay còn gọi là dao động) trên thị trường. Và để đạt được điều này, bạn sẽ bán khi giá tăng cao hơn.

Hướng dẫn cơ bản về chỉ báo RSI

 

Vì vậy, bây giờ câu hỏi chính cho chiến lược RSI là:

Làm thế nào để bạn biết khi nào nên bán trước khi động lượng biến mất - và đảo chiều chống lại bạn?

Đó là nơi chỉ báo RSI phát huy tác dụng một lần nữa (duh vì đây là một bài viết về chỉ báo RSI). Vì vậy, những gì bạn có thể làm là bán vị thế của mình khi chỉ số RSI vượt qua mức 60. Điều này có nghĩa là có áp lực mua đẩy giá lên cao hơn và đó là cơ hội để bạn bán vào đợt tăng giá.

Bây giờ có lẽ bạn đang tự hỏi: “Tại sao bạn tìm kiếm chỉ báo RSI vượt qua mức 60?”

Chà, không có gì là "kỳ diệu" đối với nó bởi vì khái niệm mới là điều quan trọng.

Tôi muốn nói rằng bất cứ nơi nào trong khoảng từ 50 đến 60 sẽ cho bạn cơ hội tốt để nắm bắt một cú swing. Bất cứ thứ gì cao hơn, thì bạn sẽ phải chịu đựng sự thoái lui và thoái lui trên đường đi. Bất cứ thứ gì thấp hơn, và cú swing có thể quá nhỏ để xứng đáng với thời gian của bạn.

Dù sao thì: Hãy tự mình thực hiện và kiểm tra các chỉ báo RSI để bạn biết cách tiếp cận nào phù hợp với mình nhất.

Đâu là thị trường tốt nhất để sử dụng chỉ báo RSI?

Chúng tôi hiếm khi sử dụng từ “tốt nhất” trong giao dịch vì ngữ cảnh rất quan trọng. Nhưng hóa ra, có một thị trường nhất định mà chỉ báo RSI hoạt động cực kỳ hiệu quả. Bạn có biết nó là gì không? Đó là thị trường chứng khoán.

Lý do là gì? Hãy để chúng tôi giải thích

Thị trường chứng khoán đang trong xu hướng tăng dài hạn vì nó phản ánh nền kinh tế của một quốc gia. Vì vậy, nếu một nền kinh tế tiến triển theo thời gian, nó sẽ được phản ánh trên thị trường chứng khoán với giá tài sản cao hơn. Và đối với hầu hết các quốc gia, nền kinh tế của họ mạnh hơn so với nhiều thập kỷ trước - điều này giải thích tại sao thị trường chứng khoán của họ đang trong xu hướng tăng dài hạn. Tuy nhiên, chỉ vì thị trường chứng khoán đang trong xu hướng tăng dài hạn không có nghĩa là nó tăng lên hàng ngày. Không. Nó vẫn gặp phải pullback mang đến cho chúng ta cơ hội “mua thấp bán cao”. Nhưng bằng cách nào? Đây chính là lúc chỉ báo RSI phát huy tác dụng một lần nữa.

Khi chỉ báo RSI bị “bán quá mức”, nó báo hiệu rằng thị trường đang có đà giảm giá mạnh. Đồng thời, bạn biết rằng thị trường chứng khoán đang trong một xu hướng tăng dài hạn và hầu hết các đợt thoái lui sẽ dẫn đến xu hướng tiếp tục.

Vì vậy, nó có nghĩa gì? Điều này có nghĩa là khi chỉ báo RSI bị “bán quá mức”, nó cho thấy cơ hội mua trên thị trường chứng khoán vì xu hướng có thể sẽ tiếp tục cao hơn.

Đây là cách áp dụng nó:

  • Sử dụng cài đặt RSI 10 kỳ trên S&P 500

  • Tìm kiếm cơ hội mua khi chỉ số RSI 10 kỳ xuống dưới 30

Bạn có thể áp dụng khái niệm này để giao dịch các cổ phiếu riêng lẻ để có nhiều cơ hội giao dịch hơn. Nếu bạn muốn tìm hiểu thêm, hãy xem Hệ thống giao dịch chứng khoán hồi phục.

Hướng dẫn cơ bản về chỉ báo RSI

Kết luận

  • Chỉ báo RSI đo động lượng trên thị trường - giá tăng càng nhanh thì giá trị RSI càng lớn

  • Đừng mua một cách mù quáng chỉ vì chỉ báo RSI bị bán quá mức vì nó thậm chí có thể bị "bán quá mức"

  • Bạn có thể sử dụng chỉ báo RSI làm bộ lọc xu hướng - nếu giá cao hơn chỉ số RSI 200 kỳ thì tìm cơ hội mua, nếu giá thấp hơn thì tìm cơ hội bán

  • Chỉ báo RSI có thể đóng vai trò là trình kích hoạt điểm vào lệnh khi nó vượt qua mức 30 (giả sử các điều kiện khác được đáp ứng)

  • Nếu bạn muốn nắm bắt xu hướng dao động trên thị trường, bạn có thể tìm cách thoát khỏi giao dịch của mình khi chỉ báo RSI vượt qua mức 60

  • Chỉ báo RSI hoạt động tốt trong S&P 500 - bạn có thể tìm kiếm cơ hội mua khi chỉ báo RSI 10 kỳ dưới 30 trên S&P 500.

 

Website: Happyfxtrading.com

Youtube: https://www.youtube.com/@hiennguyen.trading

Hỗ trợ phone/zalo : 0931 33 9586

Bài viết cùng danh mục